ปลัด ก.พลังงาน คาดประกาศโครงสร้างราคา LPG ส.ค.ระบุต้องพิจารณารอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 14, 2008 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน คาดว่า จะสามารถประกาศโครงสร้างใหม่ราคาก๊าซ LPG ภายในเดือน ส.ค.นี้ หลังจากการตรึงราคา  LPG จะสิ้นสุดภายในเดือน ซึ่งจะมีการพิจารณาแยกราคาก๊าซเป็นสองระดับในภาคครัวเรือนและภาคขนส่ง โดยจะต้องมีมาตรการควบคุมไม่ให้นำไปใช้ผิดประเภทได้อย่างไร 
"ที่ตอนนี้ยังประกาศไม่ได้ เพราะดูในเรื่องของมาตรการกันการใช้ผิดประเภทอยู่...ต้องดูให้แน่ใจก่อนประกาศ เพราะกลัวป้องกันไม่ได้" ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าว
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรถแท็กซี่จะมีการช่วยเหลือโดยใช้ราคาเดียวกับภาคครัวเรือนไปจนถึงสิ้นปี แต่รถแท็กซี่จะต้องมีแผนชัดเจนว่าจะต้องเปลี่ยนเป็นก๊าซ NGV ทั้งหมดในสิ้นปี ขณะนี้มียื่นขอมาแล้วอีก 5 หมื่นคัน
นอกจากนี้ภาครัฐจะต้องมีการออกกฎหมายเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ในการติดตั้งก๊าซ LPG ให้ได้มาตรฐานในระดับสูง และกฎเกณฑ์การจัดตั้งสถานีจำหน่าย รวมถึงกระบวนการขนส่งก๊าซ LPG ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ซึ่งล่าสุดมีกฎหมายใหม่ของทางกระทรวงคมนาคมที่ให้ผู้ที่ติดตั้งแล้วจะต้องขึ้นทะเบียนภายใน 180 วัน หรือ หากเป็นกรณีติดตั้งใหม่จะต้องแจ้งภายใน 15 วัน และต้องมีมาตรการดูแลอย่างเข้มข้น ทั้งในส่วนของกระทรวงคมนาคมและกรมธุรกิจพลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ