รัฐบาลลาวเตรียมเสนอโครงการไฟฟ้าให้ไทยซื้อเพิ่มอีก 1,000 เมกะวัตต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 14, 2008 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการหารือกับรัฐบาลลาวเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลลาวเตรียมเสนอขายไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากเขื่อนขนาดเล็กที่อยู่ในบริเวณตรงข้ามกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ขนาดกำลังการผลิตประมาณโรงละ 250-350 เมกะวัตต์ จำนวน 3-4 โรง รวมประมาณ 1,000 เมกะวัตต์ โดยโครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้ข้อตกลงร่วมไทย-ลาวที่จะซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกันจำนวน 7,000 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันปริมาณไฟฟ้าที่ตกลงซื้อขายไปแล้วและอยู่ระหว่างเจรจามีจำนวนทั้งสิ้น 5,000 เมกะวัตต์
นอกจากนี้ยังมีการหารือกันเรื่องความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าในลาวที่อยู่ระหว่างการเจรจากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)จำนวน 4 โรง ประกอบด้วย โครงการน้ำเทิน 1, น้ำงึม 3, น้ำเงี๊ยบ และน้ำอู ซึ่งคาดว่าต้องเลื่อนกำหนดการจ่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมกำหนดจ่ายไฟฟ้าในปี 2013 ไปเป็นปี 2014
สาเหตุที่ต้องเลื่อนการจ่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ออกไป เนื่องจากต้นทุนค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 30% และค่าวัสดุก่อสร้างขึ้นไปอีก 50% ซึ่งเป็นผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการที่ต้องเลื่อนการจ่ายไฟฟ้าออกไปทางรัฐบาลลาวจะกลับไปทำข้อมูลมาเสนอให้รัฐบาลไทยเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ โดยผู้พัฒนาโครงการจะต้องมีการหารือร่วมกับ กฟผ.ว่าจะมีทางออกในเรื่องนี้อย่างไรเพราะการพิจารณาค่าไฟฟ้าของโครงการใหม่ที่อาจจะต้องปรับเพิ่มขึ้นให้ครอบคลุมต้นทุนที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ