ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบยูโร จากข่าวรบ.สหรัฐอุ้มแฟนนี เม,เฟรดดี แมค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศแผนพยุงกิจการบริษัทแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.5910 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5940 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.9942 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9901 ดอลลาร์/ปอนด์
ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 106.11 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 106.21 เยน/ดอลลาร์ แต่แข็งค่าขึ้นแตระดับ 1.0161 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0156 ฟรังค์/ดอลลาร์
ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7637 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7602 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.9717 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9670 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
ไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกากล่าวว่า "นักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กขานรับข่าวการพยุงกิจการแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) มีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและเพิ่มสภาพคล่องให้แก่สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านและนักลงทุน"
ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐ ประกาศแผนพยุงกิจการแฟนนี แม และ เฟรดดี แมค หลังจากทั้ง 2 บริษัทขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองจนเป็นเหตุให้ขาดสภาพคล่องอย่างหนัก โดยแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะพยุงสถานะทางการเงินของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั่วโลกว่า รัฐบาลสหรัฐพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องตลาดสินเชื่อไม่ให้ประสบปัญหามากไปกว่าปีที่แล้ว
นอกจากนี้ มีรายงานว่า นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ยื่นขออนุมัตจากสภาคองเกรสเพื่อขยายวงเงินกู้ให้กับแฟนนี เม และเฟรดดี แมค หากทั้งสองบริษัทจำเป็นต้องระดมเงิน และขออนุมัติเข้าซื้อหุ้นของสองบริษัท
ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นทั่วโลกตื่นตระหนกกับการเปิดเผยของเลห์แมน บราเธอร์ส ที่ว่า แฟนนี เม และเฟรดดี แมค อาจจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม เนื่องจากตลาดสินเชื่อยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่ย่ำแย่ โดยคาดว่าแฟนนี เม อาจต้องระดมทุนราว 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และเฟรดดี แมค อาจระดมทุนราว 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ