ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ก่อนสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (15 ก.ค.) ก่อนที่ทางการสหรัฐจะรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต ซึ่งตลาดคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะบ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สหรัฐยังคงต้องเผชิญอยู่ต่อไป
อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงมีความคิดเห็นเป็นสองทางเกี่ยวกับมาตรการของเฟดที่ใช้ในการต่อสู้กับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญความเสี่ยงต่อการเข้าสู่ภาวะชะลอตัว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.25 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 106.11 เยนต่อดอลลาร์เมื่อเทียบกับระดับ 106.18 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะที่ 1.5896 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5910 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน รอยเตอร์ ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ปัจจัยหนุนที่มีผลต่อเงินดอลลาร์อาจแผ่วลง จากมุมมองที่ว่าเฟดอาจไม่นำประเด็นเงินเฟ้อขึ้นมาเป็นปัญหาสำคัญลำดับแรก เนื่องจากเฟดยังมีความวิตกกังวลต่อภาคธุรกิจการเงินของสหรัฐมากกว่า
"มุมมองของนักลงทุนที่มีต่อตลาดคือ เฟดจะไม่สามารถบรรเทาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ในยามที่ภาคธุรกิจธนาคารกำลังเผชิญแรงกดดันอีกทางหนึ่ง" นูนานกล่าว
อย่างไรก็ตาม นูนานกล่าวว่า ตลาดจะจับตาแถลงการณ์ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดที่จะกล่าวต่อสภาคองเกรสในคืนนี้ ซึ่งสภาคองเกรสอาจถามถึงการใช้มาตรการผ่าทางตันของเฟดเพื่อยุติวิกฤติการณ์ในตลาดสินเชื่อ
ด้านจอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ยังเป็นเรื่องยากที่จะเห็นเงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นมาได้ หากหุ้นกลุ่มการเงินยังไม่ดีดตัวขึ้น
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ดัชนีเงินดอลลาร์ยังร่วงลงต่ำกว่าระดับแนวรับในช่วงที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากปัจจัยของแบร์ สเติร์นส์เมื่อช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ทำให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดถูกปกคลุมด้วยกระแสความวิตกกังวลในระยะสั้นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ