สื่อตีข่าว GM เตรียมโละพนักงานอีกหลายพันคน หวังชดเชยยอดขายทรุด-ขาดทุนอ่วม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าววงในของบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) เปิดเผยว่า จีเอ็มเตรียมลดจำนวนพนักงานอีกหลายพันคนและลดปริมาณการผลิตรถบรรทุกลงอีก หลังจากยอดขายรถยนต์ของจีเอ็มในสหรัฐทรุดตัวลงอย่างหนัก และเพื่อตอบสนองกระแสความต้องการในตลาดวอลล์สตรีทที่อยากให้จีเอ็มออกมาตรการรับมือกับการขาดทุน
ริค วาโกเนอร์ ประธานและซีอีโอจีเอ็มมีกำหนดจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ โดยคาดว่าจีเอ็มจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ นอกจากแผนการลดจำนวนพนักงานและลดปริมาณการผลิตรถยนต์บางประเภทเพื่อชดเชยกับการขาดทุน
แหล่งข่าวระบุว่า จีเอ็มเตรียมลดการผลิตรถบรรทุกและหันไปเน้นการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก อีกทั้งจะลดกำลังการผลิตรถปิคอัพและรถยนต์อเนกประสงค์ นอกจากนี้ ยังจะลดปริมาณการผลิตที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถบรรทุก อาทิ โรงงานผลิตเครื่องยนต์ ทรานสมิชชัน และชิ้นส่วนอื่นๆ
นอกจากนี้ จีเอ็มจะประกาศแผนการระดมทุนตามโครงการปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งครอบคลุมถึงการขายทรัพย์สินบางส่วน
เมื่อไม่นานมานี้ ตลาดการเงินสหรัฐตกอยู่ในภาวะตื่นตระหนกเมื่อเมอร์ริล ลินช์ ระบุว่า จีเอ็ม จำเป็นต้องระดมทุนเป็นวงเงินสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีความเป็นไปได้ที่จีเอ็มจะล้มละลาย หากตลาดรถยนต์ของสหรัฐร่วงลงอย่างต่อเนื่อง
แต่ต่อมานักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนได้ออกมาแสดงความเห็นสวนทางกับเมอร์ริล ลินช์ ว่า บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐที่ส่อเค้าว่าต้องยื่นเรื่องล้มละลายในอนาคตคือ ไครสเลอร์ ไม่ใช่ จีเอ็ม
นอกจากนี้ วาโกเนอร์ ซีอีโอจีเอ็ม ยังออกมาสยบกระแสคาดการณ์ที่ว่า บริษัทอาจต้องยื่นขอคุ้มครองจากการล้มละลายในเร็วๆนี้ โดยกล่าวว่า "การคาดการณ์ที่ว่าจีเอ็มจะล้มละลายถือเป็นการคาดการณ์ที่ไม่สร้างสรรค์และไม่แม่นยำ ผมขอยืนยันว่าสถานะทางการเงินของจีเอ็มยังแข็งแกร่งตลอดปีนี้ และบริษัทมีทางเลือกที่หลากหลายในการระดมทุน" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ