อดีตจนท.คลังญี่ปุ่นคาดเงินเยนพุ่งแตะ 100 เยน/ดอลล์ จากแนวโน้ม BOJ ขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โทยู เกียวเทน อดีตผู้อำนวยการคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า เงินเยนอาจแข็งค่าแตะ 100 เยนต่อดอลลาร์ภายในปีนี้ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะขึ้นดอกเบี้ย มีมากกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
นายเกียวเทนกล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นซึ่งจะจบการประชุมนโยบายประจำเดือนในวันนี้ อาจประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้หากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นและเศรษฐกิจยังขยายตัวอย่างน้อย 1% ในขณะเดียวกัน เทรดเดอร์ต่างเชื่อว่าเฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า หลังราคาหุ้นของแฟนนี่ แม และ เฟรดดี แม็ค ซึ่งเป็นบริษัทสินเชื่อเพื่อการเคหะรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ร่วงลงอย่างหนัก
"มีแนวโน้มว่าเฟดจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมเดือนหน้า" นายเกียวเทนซึ่งเป็นประธานสถาบันกิจการการเงินระหว่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าว "ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า และแนวโน้มในระยะกลางคาดว่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าในขณะที่เงินเยนจะแข็งค่าขึ้น"
ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน เงินเยนแข็งค่ากว่า 14.8% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐ โดย ณ เวลา 8.27 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนซื้อขายอยู่ที่ระดับ 106.16 เยนต่อดอลลาร์ จาก 106.14 เยนต่อดอลลาร์ในนิวยอร์กเมื่อวานนี้ นายเกียวเทนคาดการณ์ว่าเงินเยนจะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 100-110 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ