ดอลล์ออสซี่แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี ขณะนลท.วิตกตลาดสินเชื่อสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียสามารถดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนได้มากขึ้น ในยามที่สถาบันการเงินของสหรัฐกำลังประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ขณะที่จำนวนเงินฝากและเงินกู้ของ Washington Mutual Inc. ในสหรัฐดำดิ่งลงหนักที่สุดในรอบ 8 ปีจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารในภูมิภาคขาดสภาพคล่องด้านเงินทุน ทั้งนี้ นายเกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน
"สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ขณะที่ความเคลื่อนไหวในภาคธุรกิจการเงินของสหรัฐเผชิญความปั่นป่วน" ฌอน คาลโลว์ นักวิเคราะห์จาก Westpac Banking Corp กล่าว "ความวิตกกังวลต่อภาคการเงินของสหรัฐเป็นปัจจัยสำคัญที่บั่นทอนให้เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.20 น. ตามเวลาในซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 0.3% แตะที่ 97.14 ต่อเซนต์สหรัฐ เมื่อเทียบกับระดับ 96.85 ต่อเซนต์สหรัฐที่ตลาดออสเตรเลียวานนี้ โดยก่อนหน้านี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 97.36 ต่อเซนต์สหรัฐซึ่งเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2526
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังแข็งค่าตามราคาทองที่พุ่งสูงขึ้น จากกระแสความวิตกกังวลที่ว่า สหรัฐหรืออิสราเอลเตรียมพร้อมที่จะโจมตีอิหร่าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ