รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมควบคุมราคาสินค้าหวังรับมือปัญหาเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คิม ดง ซู รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมควบคุมราคาสินค้าและบริการเพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อที่มีการขยายตัวเร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปี                      
นายคิมกล่าวระหว่างเปิดการประชุมรายสัปดาห์เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อว่า กระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องควรหาทางควบคุมราคาสินค้าที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงนั้นๆ
"เพื่อลดผลกระทบที่มีต่อประชาชนทั่วไป เราต้องใช้มาตรการทางเศรษฐกิจทั้งระดับจุลภาคและมหัพภาค อาทิ มาตรการควบคุมทางเงินและมาตรการควบคุมสภาพคล่อง เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ" นายคิมกล่าว
ในช่วงเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มหันเหความสนใจจากการรักษาเสถียรภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจมาเป็นการรับมือกับภาวะเงินเฟ้อซึ่งพุ่งสูงจนส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี
"รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพยายามป้องกันมิให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อไปมากกว่านี้" ลี ซัง แจ นักเศรษฐศาสตร์จากฮุนได ซีเคียวริตี้ส์ ในกรุงโซลกล่าว "หากความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ประชาชนจะเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรง ซึ่งนั่นจะทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อก็จะสูงขึ้น และกลายเป็นวงจรอุบาทว์ในที่สุด"
ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงบวกกับเงินวอนที่อ่อนค่าส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคพุ่งกว่า 5.5% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทำให้รัฐบาลต้องตัดสินใจขึ้นราคาสินค้านำเข้าหลายอย่างซึ่งรวมถึงน้ำมันด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ