นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาด ธปท.เล็งขึ้นดอกเบี้ย 0.25%สัปดาห์นี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ ซึ่งสอดคล้องกับธนาคารกลางประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียที่ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า ธปท.จะประกาศขึ้นดอกเบี้ยอาร์พี 1 วัน 0.25% เป็น 3.50% จากระดับปัจจุบันที่ 3.25% ซึ่งจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 2 ปี และคาดว่าธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะขึ้นดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน
นักวิเคราะห์จากฟอร์คาสท์ สิงคโปร์ พีทีอี แสดงความเห็นว่า "ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียจะใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน แต่คาดว่ามาตรการดังกล่าวยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงได้ เราคาดว่าธปท.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้"
ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางอินเดียขึ้นดอกเบี้ยไป 2 ครั้งในเดือนมิ.ย. และธนาคารกลางเวียดนามปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 14% เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงสุดในกลุ่มประเทศเอเชีย
ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมิ.ย.ของไทยพุ่งขึ้น 8.9% ซึ่งขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี ส่งผลให้ไทยเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างรุนแรง อีกทั้งมีการคาดการณ์ว่าต้นทุนการขนส่งและต้นทุนค่าแรงในประเทศไทยจะพุ่งสูงขึ้นอีก
ไดฟอร์ อีแวนส์ นักวิเคราะห์จากสเตท สตรีท โกลบอล มาร์เก็ตส์ ในฮ่องกง แสดงความเห็นว่า "ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของไทย นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของไทย ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณในด้านลบต่อนักลงทุนและอาจทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในไทย" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ