(เพิ่มเติม1) ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ในการประชุมวันนี้ นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมติดต่อกันเป็นครั้งที่ 17 
บีโอเจได้แสดงความกังวลว่า ต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและวัตถุดิบที่สูงขึ้นทำให้ราคาน้ำมันเบนซิน อาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆทะยานขึ้น ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นบริษัทเอกชนและภาคครัวเรือน
ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้นชะลอตัวกว่าเดิม และคาดว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำปีงบประมาณการเงินนี้ จะขยายตัว 1.2% จากระดับการคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย.ที่ 1.5%
ทั้งนี้ บีโอเจได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามที่ได้มีการคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากการคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมจะทำให้ธนาคารมีเวลาที่จะประเมินวิกฤตสินเชื่อในสหรัฐมากขึ้น หลังจากที่เกิดปัญหาทางการเงินกับเฟรดดี แมค และแฟนนี เม
รัฐบาลสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า จะให้ความช่วยเหลือทั้ง 2 บริษัทปล่อยกู้หากเห็นว่าจำเป็น แต่นักลงทุนกังวลว่า การบริหารงานของอินดีแมค แบนคอร์ป อิงค์ อาจจะทำให้เกิดการเทคโอเวอร์กิจการโดยรัฐบาลสหรัฐ โดยอินดีแมคเป็นสถาบันการเงินรายล่าสุดที่ประสบปัญหาจนต้องถูกยึดกิจการ
บีโอเจต้องการประเมินว่า เศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรการค้าที่สำคัญของญี่ปุ่น จะสามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้หรือไม่ และเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะสามารถฟื้นตัวได้ตามเป้าอย่างต่อเนื่องหรือไม่ หลังจากที่ถูกคุกคามจากปัจจัยเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อที่สูงขึ้น
หลังจากที่มีการเปิดเผยผลการประชุม เงินดอลลาร์สหรัฐเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 105.83 - 87 เยน เมื่อเปรียบเทียบกับระดับก่อนหน้านี้ที่ 105.78-82 เยน
บีโอเจจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 18-19 ส.ค.นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ