ราคาบ้านในอังกฤษเดือนมิ.ย.ร่วง ส่งสัญญาณเศรษฐกิจใกล้ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาบ้านในอังกฤษที่ร่วงลงในเดือนมิ.ย. นับเป็นปัจจัยที่อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจของอังกฤษใกล้จะอยู่ในภาวะถดถอย โดยเอเยนต์โครงการที่อยู่อาศัยและบริษัทสำรวจชี้ว่า ราคาบ้านร่วงลงต่ำกว่าระดับที่ได้มีการรายงานว่าขยายตัวขึ้น 88% เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนที่แล้วที่ 92.2% และเดือนเม.ย.ที่ 94.2 ซึ่งถือเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูล โดยราคาบ้านในลอนดอนอยู่ที่ -80
เคท บาร์เกอร์ ผู้บริหารของธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า การอนุมัติยอดการจำนองเดือนพ.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 9 ปี ราคาบ้านในอังกฤษก็คงจะร่วงลงอย่างหนัก
เจเรอมี ลีฟ โฆษกของ RICS กล่าวว่า เมื่อความต้องการน้อย กลุ่มผู้ซื้อจึงอยู่ในช่วงของการเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด อย่างไรก็ดี ปริมาณการทำธุรกรรมยังคงอยู่ในระดับต่ำอย่างคาดไม่ถึง เนื่องจากผู้ซื้อจำนวนมากไม่สามารถขอกู้ได้ เพราะเงื่อนไขการปล่อยกู้ที่ตึงตัว
ธนาคารต่างกำลังควบคุมการปล่อยกู้ หลังจากที่ตลาดการปล่อยกู้เพื่อการจำนองของลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือในสหรัฐ (ซับไพรม์) ทรุดตัวลง ซึ่งทำให้สถาบันการเงินทั่วโลกต้องขาดทุนและสำรองหนี้สูญถึง 4.10 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ยอดอนุมัติเงินกู้เพื่อซื้อบ้านมีอยู่ 42,000 ราย ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2542 บลูมเบิร์กรายงาน

แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ