(เพิ่มเติม) นายกฯแถลงมาตรการ"6 เดือนฝ่าวิกฤติฯ"ลดภาษีน้ำมัน-ช่วยค่าน้ำค่าไฟค่าเดินทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 15, 2008 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดแถลงมาตรการ"6 เดือนฝ่าวิกฤติเพื่อไทยทุกคน"เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการบรรเทาผลกระทบจากปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้นเนื่องจากปัญหาราคาน้ำมันแพง โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.51 จนถึงวันที่ 31 ม.ค.52
"เมื่อถึงเวลาที่เราเห็นว่าจะใกล้ 6 เดือนจึงได้กำหนดมาตรการ เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจของบ้านเมือง ไม่ใช่ความโง่เง่าไม่เข้าท่าของรัฐบาลชุดนี้ มันไม่ใช่ความไม่รอบรู้ของรัฐบาลชุดนี้...น้ำมันเป็นตัวที่ก่อให้เกิดเหตุ ใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องเจอสภาพนี้" นายสมัคร กล่าว
มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพื่อช่วยให้ราคาน้ำมันถูกลง, ชะลอการปรับราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ภาคครัวเรือน, ลดค่าใช้จ่ายน้ำประปา โดยหากใช้ไม่เกินเดือนละ 50 ลูกบาศก์เมตรไม่ต้องจ่ายเงิน, ลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับไฟฟ้า หากใช้ไม่เกินเดือนละ 80 ยูนิตไม่ต้องจ่ายเงิน และรัฐจะจ่ายให้ครึ่งหนึ่งถ้าใช้เกินเดือนละ 80 ยูนิตแต่ไม่เกิน 150 ยูนิต, ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยจัดรถเมล์ร้อนบริการฟรี 800 คันใน 73 เส้นทาง จากที่มีรถเมล์ร้อนทั้งหมด 1,600 คัน และ รถไฟชั้น 3 ให้บริการฟรีทั่วประเทศ
"ไม่ใช่ฟรีนะครับ แต่รัฐบาลออกให้ หน่วยงานยังได้เงินอยู่ รัฐบาลจะมีเงินที่ไปออกให้ แต่เอาไปแจกไปจ่ายเป็นคูปองไม่ได้" นายสมัคร กล่าว
ทั้งนี้ พ.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ทาง บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) จะสนับสนุนโครงการขึ้นรถเมล์และรถไฟฟรี ด้วยการจำหน่ายน้ำมันดีเซลราคาต่ำกว่าท้องตลาด 3 บาท/ลิตรให้เป็นเวลา 6 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ