นักวิเคราะห์คาดผลผลิตน้ำตาลในอินเดียร่วงหนักปีหน้า ชี้ช่วยกระตุ้นราคาดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลผลิตน้ำตาลในประเทศอินเดียอาจดิ่งร่วงลง 25% ในปีหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นระดับที่ดิ่งลงหนักกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้ ซึ่งจะช่วยลดระดับผลผลิตน้ำตาลที่มีมากเกินความต้องการในตลาดโลก
วิเนย์ คูมาร์ เจ้าหน้าที่ขององค์กรน้ำตาลระหว่างประเทศซึ่งคาดการณ์ว่าผลผลิตน้ำตาลจะอยู่ที่ระดับ 22 ล้านตันในเดือนนี้กล่าวว่า ผลผลิตน้ำตาลในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนกันยายน 2552 อาจมีจำนวนรวมอยู่ที่ 20 ล้านเมตริกตัน เมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณการที่ระดับ 26.3 ล้านตันในปีนี้
ราคาน้ำตาลดิบที่ซื้อขายกันในตลาดนิวยอร์กซบเซาตามราคาซื้อขายสังกะสีที่ UBS Bloomberg Constant Maturity Commodity Index เมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกษตรกรผู้เพาะปลูกพืชไร่ในบราซิลและอินเดียหันมาเพิ่มผลผลิตน้ำตาลมากขึ้นหลังจากที่ราคาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี ขณะที่ราคาน้ำตาลเทียมทะยานขึ้น 14% ในเดือนที่ผ่านมา
"เกษตรกรได้หันไปปลูกพืชอื่นๆที่ได้ราคาดีแทนการปลูกอ้อยกันมากขึ้น ซึ่งพืชดังกล่าวได้แก่ข้าวโพด ข้าว และถั่วเหลือง" คูมาร์กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.32 น.ตามเวลาในมุมไบ สัญญาซื้อขายน้ำตาลงวดส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของอินเดียปิดที่ระดับ 1,605 รูปีห์ต่อ 100 กิโลกรัม โดยในระหว่างวันสัญญาพุ่งทะยานขึ้นสูงสุดที่ 3% แตะระดับ 1,610 รูปีห์ต่อ 100 กิโลกรัม
ทั้งนี้ สัญญาน้ำตาลดิบที่ตลาดล่วงหน้า ICE ดิ่งลง 2.9% แตะที่ 13.59 เซนต์ต่อปอนด์เมื่อวานนี้ หลังจากที่สัญญาพุ่งปิดระดับสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ 19.3 เซนต์ต่อปอนด์เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ