สหรัฐเผยยอดขายในปั๊มน้ำมันพุ่ง หนุนยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.กระเตื้อง 0.1%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนมิ.ย. เนื่องจากยอดขายน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นได้ช่วยบดบังยอดขายในตลาดยานยนต์ที่ซบเซาหนักที่สุดในรอบกว่า 2 ปี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.กระเตื้องขึ้น 0.1% ต่ำกว่าระดับที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ธอมสัน ไอเอฟอาร์คาดว่า จะขยับขึ้น 0.5%
"แม้ว่าขณะนี้สหรัฐจะอยู่ในช่วงที่กระทรวงการคลังดำเนินการส่งเช็คเงินคืนภาษีให้ประชาชนเป็นระยะสุดท้ายแล้ว แต่ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.กระเตื้องขึ้นเล็กน้อย" ไบรอัน แฟบบรี้ นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์กล่าว "หากรัฐบาลไม่มีมาตรการดังกล่าว ยอดค้าปลีกก็จะตกต่ำลงอย่างแน่นอน"
อย่างไรก็ตาม จากยอดขายในตลาดยานยนต์ที่ซบเซาส่งผลให้ยอดค้าปลีกโดยรวมอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งปรับตัวลดลง 3.3% ในเดือนมิ.ย. และนับเป็นสถิติการร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2549 ทั้งนี้ หากไม่นับรวมยอดขายในตลาดยานยนต์พบว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นสูงสุด 0.8% ขณะที่นักวิเคราะห์คากว่ายอดขายซึ่งไม่รวมยานยนต์จะเพิ่มขึ้น 1.0%
ด้านยอดขายน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นสูงสุดในรอบเดือน จากยอดขายน้ำมันที่สูงขึ้น 4.6% ซึ่งถือเป็นสถิติการปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ