นักวิเคราะห์เผยเศรษฐกิจอังกฤษมาถึงทางตัน ชี้เสี่ยงเผชิญภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่ยอดขายบ้านดิ่งร่วงลงหนักที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ ส่วนยอดค้าปลีกที่ซบเซาเช่นเดียวกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลง กำลังฉุดรั้งให้เศรษฐกิจของอังกฤษเผชิญความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย
ทางการอังกฤษกล่าวว่า ทางการกำลังจับตาดูแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก ควบคู่ไปกับสถานการณ์ในตลาดสินเชื่อที่ตึงตัว เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลอังกฤษถูกตำหนิจากกลุ่มผู้ค้าปลีกที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาจนทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายตามห้างร้านต่างๆ
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัญหาในประเทศที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น อาจส่งผลให้เศรษฐกิจอังกฤษเผชิญภาวะถดถอย หากผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย
"ผมคิดว่าเราได้รับผลกระทบที่มาจากปัจจัยภายนอก"แมทธิว ชาร์เรตต์ นักวิเคราะห์จาก Bank of America กล่าว "ขณะเดียวกันก็ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าปัจจัยภายในประเทศส่งผลให้เศรษฐกิจต้องเผชิญความผันผวนมากน้อยแค่ไหน"
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ภาวะฟองสบู่แตกในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษทำให้ชาวเมืองผู้ดีหลายครัวเรือนกู้ยืมเงินเพื่อให้ในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคได้น้อยลง โดยรายงานของฮาลิแฟ็กซ์ระบุว่า ราคาบ้านดิ่งร่วงลง 9% นับตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2550 ขณะที่นายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ต่างเผชิญอุปสรรคในการปิดสัญญาซื้อขายบ้านด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ