เงินเยนร่วงหนักสุดในรอบ 11 เดือนเช้านี้ หลัง BOJ ตรึงดบ.-ลดคาดการณ์ศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินเยนร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนรายย่อยเทขายสกุลเงินเยนมากที่สุดในรอบ 11 เดือน 
ณ เวลา 10.50 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 104.84 เยน/ดอลลาร์ จากระดับซื้อขายในนิวยอร์กวานนี้ที่ 104.73 เยน/ดอลลาร์
ก่อนหน้านี้ นักลงทุนรายย่อยไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแม่บ้าน ผู้สูงอายุที่ยังชีพด้วยเงินบำนาญ และนักธุรกิจ ได้เข้าซื้อสกุลเงินเยนอย่างคับคั่ง ส่งผลให้เงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์
แต่ในช่วงเช้านี้ นักลงทุนรายย่อยเหล่านี้กระหน่ำขายสกุลเงินเยนหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 0.5% พร้อมกับประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าบีโอเจจะยังคงตรึงดอกเบี้ยไปจนถึงปลายปีนี้
ทากาฮิเดะ นากาซากิ นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราจากบริษัทไดวา ซิเคียวริตีส์ เอสเอ็มบีซี กล่าวว่า "กระแสคาดการณ์ที่ว่าบีโอเจจะยังคงตรึงดอกเบี้ยเป็นเวลานาน ทำให้นักลงทุนเทขายและหันไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งทำให้ค่าเงินเยนร่วงลงช่วงเช้านี้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

แท็ก นิวยอร์ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ