ออสเตรเลียเตรียมจ่ายชดเชยให้บ.พลังงาน-ครัวเรือนหลังใช้ระบบการซื้อขายก๊าซคาร์บอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เพนนี หว่อง รัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียจะจ่ายเงินชดเชยให้กับบริษัทผู้ผลิตพลังงานและครัวเรือน หลังจากที่มีการนำระบบการซื้อขายสิทธิในการปล่อยก๊าซคาร์บอน หรือ Emission Trading System (ETS) มาใช้ในช่วงกลางปี 2553 
แผนงานด้านสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลียที่มีการเปิดเผยวันนี้ ระบุว่า รัฐบาลจะกำหนดเพดานระยะกลางสำหรับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในช่วงปลายปีนี้ และจะออกใบอนุญาตให้มีการดำเนินการภายใต้เพดานดังกล่าว และตลาดจะเป็นผู้กำหนดราคาก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ โดยระบบขนส่งจะอยู่ภายใต้ระบบ ETS เช่นกัน ทางรัฐบาลจะลดการจัดเก็บภาษีเชื้อเพลิงในอัตราส่วนเซนต์ต่อเซนต์ อันเนื่องมาจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นเพราะการซื้อขายสิทธิในการปล่อยก๊าซคาร์บอน
นอกจากนี้ รัฐบาลจะขึ้นเงินสวัสดิการและลดภาษี เพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือน โดยเฉพาะครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ เพื่อให้รับมือกับการใช้ระบบดังกล่าวได้ การซื้อขายก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์จะทำให้ราคาสินค้าต่างๆในช่วงครึ่งปีแรกสูงขึ้น 0.9% ตลอดจนราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น 16% เมื่อพิจารณาจากราคาคาร์บอนที่ 20 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อตัน
แถลงการณ์กระทรวงระบุว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับสถานการณ์ความเป็นจริงที่ต้องยอมรับ ทุกเซนต์ที่ได้จากการขายสิทธิจะถูกนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนและธุรกิจต่างๆ
รัฐบาลออสเตรเลียจะให้ใบอนุญาตแบบไม่คิดค่าบริการและโบนัสเงินสดแก่บริษัทผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากถ่านหิน หลังจากที่ได้มีการปรึกษาหารือกัน
ทั้งนี้ ร่างแผนการลดก๊าซเรือนกระจกของรัฐบาลออสเตรเลียนั้นมีเป้าหมายที่จะลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกลง 60% ภายในปี 2593 และปัจจุบัน ทางรัฐบาลอยู่ในระหว่างการปรึกษาหารือเกี่ยวกับการพัฒนาระบบ ETS ส่วนทางกระทรวงการคลังจะออกนโยบายทางเศรษฐกิจในเดือนต.ค.นี้ หลังจากที่ออกไวท์ เปเปอร์ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งจะนำร่างแผนการดำเนินการในระยะกลางรวมเข้าไว้ด้วย และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2552
ระบบ ETS จะส่งผลกระทบกับบริษัทต่างๆ 1,000 แห่งที่ก่อก๊าซมลภาวะอย่างคาร์บอน ไดอ็อกไซด์มากกว่า 25,000 ตันต่อปี แต่ภาคการเกษตรจะไม่อยู่ภายใต้แผนการดังกล่าวตั้งแต่ปี 2563 โดยรัฐบาลจะประเมินอีกครั้งในปี 2556 เพื่อที่จะนับรวมภาคธุรกิจปศุสัตว์อย่างเร็วสุดในปี 2558 ซึ่งรัฐบาลต้องการให้ระบบ ETS ครอบคลุมผลผลิตก๊าซเรือนกระจกในประเทศได้ถึง 75% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ