GM ประกาศงดจ่ายเงินปันผล,ลดเงินเดือนพนักงาน,ขายสินทรัพย์ หลังยอดขายตก,ขาดทุนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) บริษัทรถยนต์รายใหญ่สุดของสหรัฐเปิดเผยว่า จีเอ็มจะระงับการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 86 ปี อีกทั้งจะลดเงินเดือนฝ่ายบริหารลงราว 20% และขายสินทรัพย์บางส่วน เพื่อระดมทุนให้ได้อย่างน้อย 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 18 เดือนข้างหน้า หลังจากยอดขายรถยนต์ของบริษัทร่วงลงและขาดทุนมาตลอด 3 ปี
"การระงับจ่ายเงินปันผลและลดจำนวนพนักงานจะช่วยให้จีเอ็มประหยัดต้นทุนได้ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์/ปี นอกจากนี้ จีเอ็มยังวางแผนระดมทุนราว 4-7 พันล้านดอลลาร์ด้วยการขายสินทรัพย์บางส่วน กู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ และลดผลประโยชน์ที่ต้องจ่ายให้กับพนักงานที่เตรียมเกษียณ" จีเอ็มกล่าว
ริค วาโกเนอร์ ซีอีโอจีเอ็ม พยายามทุกวิถีทางที่จะลดการใช้จ่ายเพื่อให้จีเอ็มมีกระแสเงินสดหมุนเวียนที่เพียงพอและเพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลาย เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี
สถานการณ์ที่ย่ำแย่ทำให้เมอร์ริล ลินช์ ระบุเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า จีเอ็มจำเป็นต้องระดมทุนเป็นวงเงินสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีความเป็นไปได้ที่จีเอ็มจะล้มละลายหากยอดขายรถยนต์ยังทรงตัวลงอย่างต่อเนื่อง
เกร็ก เลมอส สไตน์ นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "การประกาศมาตรการดังกล่าวอาจเป็นย่างก้าวในเชิงบวกที่จะช่วยให้จีเอ็มมีสภาพคล่องสูงขึ้น แต่เรามองว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน"
ขณะที่ ไอเทย์ มิเชล นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า "แม้จีเอ็มไม่ได้ระบุในรายละเอียด แต่เราคาดว่าในบรรดาสินทรัพย์ที่จีเอ็มวางแผนจะขายเพื่อระดมทุนนั้น อาจเป็นธุรกิจระบบสื่อสาร OnStar หรือ บริษัท จีเอ็ม แอสเสท เมเนจเมนท์"
"การระดมทุนครั้งนี้อาจทำให้จีเอ็มมีเงินพยุงกิจการได้ต่อไปหากยอดขายรถยนต์และรถบรรทุกในสหรัฐทรุดตัวลงเหลือ 14 ล้านคันในปีนี้หรือปีหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้" มิเชลกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ