ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตประเทศเกาหลีใต้ที่ 'AA' แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term  Foreign Currency Issuer Default Rating (IDR)) ของเกาหลีใต้ที่ 'A+' และเครดิตสากลสกุลเงินท้องถิ่นระยะยาวที่ 'AA' ตลอดจน IDR ระยะสั้นที่ 'F1' และอันดับเครดิตของประเทศ (Country Ceiling) ที่ 'AA' โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ฟิทช์คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศปีนี้ที่ 1.2% ซึ่งจะถือเป็นยอดเกินดุลการเงินของเกาหลีใต้ติดต่อกันเป็นปีที่ 9 และยังเป็นตัวเลขที่ดีกว่ายอดขาดดุลกลางที่ 0.5% ของจีดีพี
ฟิทช์ระบุว่า สถานะการเงินในต่างประเทศของเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวกับหนี้ภายนอกระยะสั้นที่สูงขึ้นได้ โดยฐานการส่งออกและอุตสาหกรรมที่มีการกระจายการลงทุนสูงยังมีความยืดหยุ่น แม้ว่าราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้น ความต้องการทั่วโลกที่อ่อนตัวลง และความเชื่อมั่นทางธุรกิจและผู้บริโภคที่อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งล้วนแล้วแต่มีน้ำหนักต่อแนวโน้มการขยายตัว
เงินเฟ้อในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 4.3% สูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ 3% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงหรือต่ำกว่า 0.5% ในช่วงปี 2550 และ 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ