ดอลล์ออสซี่ทะยานใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี ดอลล์นิวซีแลนด์พุ่งสูงในรอบ 6 วีค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ปิดใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะยังคงมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าสหรัฐ
สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อาจแข็งค่าขึ้นเป็นวันที่ 6 หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญความเสี่ยงช่วงขาลง ซึ่งตอกย้ำถึงสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเฟดอาจเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อน ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปีของออสเตรเลียและสหรัฐขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.04% แตะที่ 2.52%
"มีความเป็นไปได้เล็กน้อยที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนพัตรบัตรน่าดึงดูดใจมากยิ่งขึ้น" โทนี่ มอร์ริสส์ นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group Ltd. ในซิดนีย์กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.27 น.ตามเวลาในนครซิดนีย์ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวที่ระดับ 98.09 ต่อเซนต์สหรัฐ จาก 98.27 ต่อเซนต์สหรัฐ โดยในระหว่างวัน เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ 98.49 ต่อเซนต์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2526
ส่วนเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ซื้อขายกันที่ระดับ 77.22 เซนต์สหรัฐจากระดับ 77.23 เซนต์สหรัฐเมื่อวานนี้ โดยก่อนหน้านี้ เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะที่ 77.60 เซนต์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับที่แข็งค่าสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่ามากที่สุดเป็นอันดับสามในบรรดาสกุลเงินที่ทำการซื้อขาย 16 สกุลในช่วง 5 วันที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนปรับลดคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่นายเกลน สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียอาจแถลงถึงแผนการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ