สื่อคาดแฟนนี เมและเฟรดดี แมค อาจงดจ่ายเงินปันผลหลังขาดทุนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แฟนนี เม และเฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) มีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและเพิ่มสภาพคล่องให้แก่สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านและนักลงทุน อาจจะงดการจ่ายเงินปันผลหุ้น เพื่อรักษาเงินทุนไว้ หลังจากที่หุ้นของบริษัทร่วงถึง 80% ในปีนี้ 
บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เฟรดดี แมค อาจจะงดการจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสที่ 25 เซนต์ต่อหุ้น ส่วนแฟนนี เม ก็มีแนวโน้มที่จะงดการจ่ายเงินปันผลเช่นกัน หลังจากที่ขาดทุนรวมกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่ผ่านมา แฟนนี เมได้จ่ายเงินปันผลผู้ถือหุ้นมาแล้ว 30 ปี ขณะที่เฟรดดี แมค ได้เพิ่มเงินปันผลทุกปีตั้งแต่ปี 2533 ก่อนที่จะลดจำนวนลงเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว
หุ้นบริษัททั้งสองดิ่งลงเมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในแผนการณ์ของรมว.คลังสหรัฐที่จะฟื้นฟูสถานะทางการเงิน โดยมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ลดอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของหน่วยงานทั้ง 2 โดยชี้ว่า การขาดทุนในธุรกิจสินเชื่ออาจจะส่งผลกระทบต่อการจ่ายเงินปันผล
ดอน วอร์เดล ผู้จัดการกองทุนของเซเรเด็กซ์ แวลู แอ็ดไวเซอร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ชวนสงสัยว่า จะมีการอธิบายเรื่องการนำเงินของผู้เสียภาษีมาใช้พยุงบริษัททั้ง 2 รายนี้และการให้ความเห็นชอบจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นอย่างไร ตอนนี้แฟนนี เม และเฟรดดี แมค ควรจะเก็บเงินทุนไว้อย่างเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ