"เชฟรอน"โล่งอกหลังรัฐบาลสหรัฐยกเลิกคว่ำบาตรโครงการแก๊สยาดานาในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสภาคองเกรสสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐระงับแผนการคว่ำบาตรบริษัทเชฟรอน คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐวางแผนที่จะคว่ำบาตรเชฟรอนเพื่อกดดันให้บริษัทถอนการลงทุนในโครงการแก๊สที่แหล่งยาดานาของพม่า
การคว่ำบาตรบริษัทพลังงานรายใหญ่นี้ครอบคลุมถึงการยกเลิกแรงนโยบายยกเว้นภาษีแก่เชฟรอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่สภาคองเกรสได้อนุมัติผ่านร่างเมื่อปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะลงโทษรัฐบาลทหารพม่าที่ดำเนินการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างรุนแรง
แต่สภาคองเกรสและวุฒิสภาสหรัฐพิจารณาให้ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรต่อเชฟรอน หลังจากเชฟรอนแย้งว่าบริษัทพลังงานจากชาติอื่นๆ อาทิ จีนและอินเดีย อาจฮุบโครงการแก๊สที่แหล่งยาดานา หากสหรัฐบีบให้เชฟรอนยกเลิกโครงการนี้
เป้าหมายหลักของสภาคองเกรสคือ ขัดขางการนำเข้าอัญมณีจากพม่าเข้ามายังสหรัฐ และตั้งเป้าขยายขอบข่ายการคว่ำบาตรทางการเงิน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจทำให้พม่าสูญเสียรายได้ปีละหลายร้อยล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม แม้สหรัฐประกาศห้ามนำเข้าอัญมณีจากพม่า แต่ก็มีอัญมณีของพม่าทะลักเข้าสหรัฐโดยผ่านทางประเทศที่ 3 อาทิ ประเทศไทย จีน ไต้หวัน มาเลเซีย และสิงคโปร์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ