บีโอเจลดคาดการณ์แนวโน้มธุรกิจส่งออก การลงทุนในตลาดอสังหาฯและการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) ปรับลดการประเมินธุรกิจการส่งออก การลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และภาคการผลิตในรายงานประจำเดือนครั้งล่าสุด หลังจากที่ได้ประลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจโดยรวมไปแล้ว
ในวันนี้ บีโอเจกล่าววว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจชะลอตัวลงอีก ซึ่งสะท้อนถึงการขยายตัวด้านการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนที่อ่อนแอท่ามกลางสภาวะที่ราคาพลังงานและวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น
เมื่อพิจารณาลงในรายละเอียดของปัจจัยบ่งชี้ทางเศรษฐกิจ บีโอเจกล่าวว่า การส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นก็จริง แต่เป็นอัตราที่ชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับแนวโน้มเศรษฐกิจในเดือนมิ.ย.ที่บีโอเจมองว่า ยอดส่งออกขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอัตราการขยายตัวจะอ่อนแรงลงก็ตาม
นอกจากนี้ บีโอเจยังได้ปรับลดมุมมองการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยกล่าวว่า การฟื้นตัวพุ่งขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับที่ประเมินในก่อนหน้านี้ว่าจะฟื้นตัวในระดับปานกลาง
ด้านผลผลิตอุตสาหกรรมที่ลดน้อยลงสะท้อนให้เห็นถึงการบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกที่ซบเซา เมื่อเทียบกับที่ประเมินในก่อนหน้านี้ว่า จะอ่อนตัวไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ บีโอเจได้ปรับลดการประเมินผลผลิตอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.
ทั้งนี้ รายงานล่าสุดยังบ่งชี้ถึงความเสี่ยงหลายประการที่จะส่งผลต่อการขยายตัวในประเทศและทั่วโลก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ