"อาร์โรโย่"เมินเสียงเรียกร้องลดภาษีน้ำมัน ชี้เงินภาษีเป็นท่อน้ำเลี้ยงคนจนในปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี กลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย แห่งฟิลิปปินส์ ยืนยันว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะไม่ยกเลิก หรือ ลด ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) น้ำมัน แม้มีเสียงเรียกร้องครั้งแล้วครั้งเล่าให้รัฐบาลลดภาษีเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากราคาน้ำมันตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น
"การยกเลิกภาษีน้ำมันและพลังงานไม่ได้ช่วยคลี่คลายผลกระทบจากวิกฤตการณ์พลังงานและอาหารในตลาดโลก แต่รายได้ของรัฐที่มาจากภาษีน้ำมันจะถูกนำไปใช้ในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ยากจน หากเรายกเลิกภาษีน้ำมันและพลังงาน เราจะเอารายได้จากที่ไหนไปทดแทนงบประมาณช่วยเหลือคนยากจนกว่า 7 หมื่นล้านเปโซ หรือ 1.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ" อาร์โรโย่กล่าว
หลายฝ่ายเรียกร้องให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ยกเลิกภาษีน้ำมันหลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งแม้แต่คริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกที่มีอิทธิพลในฟิลิปปินส์ก็ยังเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่า รัฐบาลทำงานอย่างหนักเพื่อรองรับผลกระทบที่เกิดจากราคาน้ำมันแพง แต่ยืนกรานว่าการยกเลิกภาษีน้ำมันไม่ใช่ทางออกที่ดี
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์พึ่งพารายได้จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มน้ำมันและพลังงานมาตั้งแต่ปี 2548 เพื่อพยุงงบประมาณของรัฐให้แข็งแกร่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ