(เพิ่มเติม) บอร์ด กนง.มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาร์/พี 1 วัน 0.25% เป็น 3.50%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2008 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันนี้ (16 ก.ค.) มีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วัน 0.25% มาที่ร้อยละ 3.50 ต่อปีตามตลาดคาดการณ์ โดยจะติดตามอัตราเงินเฟ้อและการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยต่อไป และพร้อมจะดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสมหากความเสี่ยงเงินเฟ้อยังสูงขึ้นต่อเนื่อง
นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงผลการประชุมกนง.วันนี้ว่า คณะกรรมการฯ เห็นว่าความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมีมากขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นของภาคเอกชนและทำให้การดูแลเสภียรภาพเศรษฐกิจทำได้ยากขึ้นในระยะต่อไป และมีผลกระทบต่อศักยภาพการเติบโตและความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจไทยในระยะยาว จึงมีให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
ทั้งนี้ คณะกรรมการจะติดตามแนวโน้มเงินเฟ้อและการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด และพร้อมจะดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสมหากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังคงสูงต่อเนื่อง
นางสาวดวงมณี กล่าวว่า จากการติดตามภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มในระยะต่อไปนั้น กนง.เห็นว่า เศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาสที่ 2/51 ยังขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งจากการใช้จ่ายภายในประเทศ และการส่งออก ทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ในระดับสูง และอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณว่าต้นทุนการผลิตและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นได้เริ่มส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคและลงทุนของภาคเอกชน รวมทั้งเริ่มบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของภาคการส่งออก นอกจากนี้สถานการณ์ต่างประเทศมีความไม่แน่นอนมากขึ่น ซึ่งคณะกรรมการจะติดตามอย่างใกล้ชิด
ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ผ่านมา โดยอัตราเงินเฟ้อเร่งขึ้นจากราคาน้ำมันและอาหารสดที่เพิ่มขึ้นมาก ประกอบกับการส่งผ่านต้นทุนการผลิตไปสู่ราคาสินค้าอื่น ๆ เกิดขึ้นเร็วกว่าในอดีต เพราะเศรษฐกิจที่ยังขยายตัวในเกณฑ์ดี นอกจากนี้เครื่องชี้การคาดการณ์เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับ ทำให้คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในเกณฑ์สูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง
นางสาวดวงมณี กล่าวว่า ต้นทุนราคาน้ำมันและราคาอาหารที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง กนง.จะเน้นดูแลอัตราเงินเฟ้อในระยะต่อไปให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่แท้จริงของไทยขณะนี้ติดลบสูงถึง 6.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ