สถาบันสถาปนิกอเมริกาชี้โครงการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ในสหรัฐส่อเค้าชะลอตัวถึงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันสถาปนิกแห่งอเมริกา (American Institute of Architects) เปิดเผยว่า การก่อสร้างอาคารสำนักงานและอาคารพาณิชย์ในสหรัฐมีแนวโน้มทรุดตัวลงในช่วงที่เหลือของปีนี้ไปถึงปีหน้า ท่ามกลางความต้องการที่ลดน้อยลงอันเป็นผลมาจากมาตรการการปล่อยเงินกู้ที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ประกอบกับต้นทุนการก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างผลการศึกษาแนวโน้มภาคธุรกิจก่อสร้างรอบครึ่งปีของสถาบันสถาปนิกแห่งอเมริกาว่า การก่อสร้างอาคารสำนักงานอาจดิ่งร่วงลง 3.7% ในปีนี้ และ 12.3% ในปีหน้า โดยโครงการก่อสร้างศูนย์การค้าและอาคารพาณิชย์อาจดิ่งลง 8.3% ในปีนี้ และทรุดฮวบลง 9.9% ในปีหน้า
เคอร์มิท เบเกอร์ นักวิเคราะห์จากสถาบันสถาปนิกอเมริกากล่าวว่า "กระแสคาดการณ์ในเชิงลบที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นผลมาจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ซบเซา และผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงกระแสความหวั่นวิตกต่อตลาดสินเชื่อซึ่งทำให้ผู้ปล่อยกู้เพิ่มความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อสำหรับการก่อสร้างทุกโครงการ"
เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวกำลังบั่นทอนความต้องการพื้นที่เพื่อใช้ในการก่อสร้างอาคารพาณิชย์และอาคารสำนักงาน นอกจากนี้ ต้นทุนของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างก็ถีบตัวสูงขึ้น 37% ตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งเป็นสถิติการปรับตัวขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับราคาสินค้าและบริการทั่วไป
ด้านโครงการก่อสร้างโรงแรมที่พักมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 6.6% ในปีนี้ ก่อนที่จะร่วงลง 9.9% ในปีหน้า ส่วนการก่อสร้างคลังสินค้าและโรงงานอุตสาหกรรมอาจขยายตัวขึ้น 4.6% ในปีนี้ และลดลง 5.5% ในปีต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ