อังกฤษเผยผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุด ย้ำธุรกิจลอยแพ-งดจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตัวเลขว่างงานในอังกฤษถีบตัวขึ้นสูงสุดในเดือนมิ.ย.นับตั้งแต่ผ่านพ้นช่วงวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2535 ซึ่งอัตราว่างงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษประสบภาวะชะลอตัว เนื่องจากบริษัทเอกชนหลายแห่งต่างปรับลดการว่าจ้างพนักงาน
สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานมีจำนวนเพิ่มขึ้น 15,500 รายจากเดือนพ.ค. ซึ่งไต่ระดับขึ้นเป็นเดือนที่ 5 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ 29 รายจากโพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าจะขยายตัวขึ้น 10,000 ราย ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ที่ระดับ 2.6% ซึ่งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเดือนมิ.ย.ทะยานขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2535 แตะที่ระดับ 840,100 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน
ทั้งนี้ สภาพเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของอังกฤษกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่บีบคั้น เนื่องจากธนาคารกลางอังกฤษพยายามที่จะควบคุมการขยายตัวของเงินเฟ้อ ขณะที่อัตราว่างงานที่สูงขึ้นอาจทำให้นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษต้องเผชิญแรงกดดันเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อปี 2535
"จำนวนผู้ว่างงานจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจเผชิญปัญหาต่างๆนานา ซึ่งผมคาดว่าอังกฤษใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอย" ฟิลิป ชอว์ นักวิเคราะห์จาก Investec Securities ในลอนดอนกล่าว "เราคาดว่าธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้และจะปรับลดดอกเบี้ยลงในปีหน้า"
ทั้งนี้ อัตราว่างงานซึ่งอ้างอิงจากตัวเลขขององค์กรแรงงานสากลนั้นอยู่ที่ระดับ 5.2% ในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. เมื่อเทียบกับระดับ 7.2% ในเขตยุโรปและ 5.5% ในสหรัฐ ขณะที่ญี่ปุ่นมีตัวเลขผู้ว่างงานที่ 4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ