"เฟด" ยัน แฟนนี แม - เฟรดดี แมค ไม่ถึงขั้นล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 17, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวต่อคณะกรรมการธิการการเงินของสภาคองเกรสว่า แฟนนี แม และ เฟรดดี แมค สองบริษัทสินเชื่อบ้านรายใหญ่ของสหรัฐที่กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจนรัฐบาลต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือนั้น ยังไม่ถึงขั้นล้มละลาย
ถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้มีขึ้นในการชี้แจงต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 เกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจที่รุนแรงและยืดเยื้อ ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ถดถอยต่อระบบการเงินสหรัฐและเศรษฐกิจของประเทศ
ประธานาธนาคารกลางสหรัฐกล่าวว่า "ทางออกที่ดีที่สุด" ก็คือการคงรูปแบบการดำเนินงานปัจจุบันของ แฟนนี แม และ เฟรดดี แมคไว้ แทนที่รัฐบาลจะเข้าไปเทคโอเวอร์ นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสภาคองเกรสที่จะเพิ่มการกำกับดูแลทั้งสองบริษัท
ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐและกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ประกาศแผนพยุงกิจการบริษัทแฟนนี แม และ เฟรดดี แมค หลังจากทั้ง 2 บริษัทขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองจนเป็นเหตุให้ขาดสภาพคล่องอย่างหนัก
แฟนนี แม และ เฟรดดี แมค เป็นหน่วยงานซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) มีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและเพิ่มสภาพคล่องให้แก่สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านและนักลงทุน
เฟดกล่าวว่า แผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะพยุงสถานะทางการเงินของแฟนนี แม และเฟรดดี แมค อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั่วโลกว่า รัฐบาลสหรัฐพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องตลาดสินเชื่อไม่ให้ประสบปัญหามากไปกว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตลาดการเงินสหรัฐผันผวนอย่างรุนแรงเนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์)
"ภายใต้แผนการดังกล่าว คณะกรรมการเฟดได้อนุญาตให้เฟดสาขานิวยอร์กมีอำนาจในการปล่อยวงเงินกู้ให้กับแฟนนี เม และเฟรดดี แมค หากพบว่าบริษัททั้งสองจำเป็นต้องกู้เงิน ด้วยอัตราดอกเบี้ย 2.25% ซึ่งเท่ากับอัตราดอกเบี้ยที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์รายใหญ่และบริษัทขนาดใหญ่ในตลาดวอลล์สตรีท เฟดเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้เฟนนี เม และเฟรดดี แมคมีสภาพคล่องมากพอในยามที่ตลาดการเงินประสบภาวะตึงตัวเช่นนี้" เฟดกล่าว
ด้านนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมยื่นขออนุมัติจากสภาคองเกรสเพื่อขยายวงเงินกู้ให้กับแฟนนี เม และเฟรดดี แมค หากทั้งสองบริษัทจำเป็นต้องระดมเงิน และอาจต้องเข้าซื้อหุ้นในสองบริษัท หากจำเป็นเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ