รมว.คมนาคมคาดเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าปีนี้5เส้นทาง,เจบิกพร้อมปล่อยกู้3สาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือกับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ เจบิก ว่า เชื่อว่าโครงการรถไฟฟ้าสามารถเพิ่มการก่อสร้างในปีนี้ได้ 5 เส้นทางคือสายสีม่วง สายสีแดง สายสีน้ำเงิน สายสีเขียวอ่อน และสายสีเขียวแก่ โดยจะได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากเจบิกใน 3 สาย คือสีม่วง สีแดงและสีน้ำเงิน 
ในส่วนของสายสีม่วงได้ลงนามไปแล้ว ส่วนสายสีแดงและสีน้ำเงิน ยังคงอยู่ในช่วงการส่งเอกสาร ส่วนการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ให้กับเจบิก โดยในวันที่ 3 ก.ค.นี้รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาวงเงินสายสีแดงในเบื้องต้น
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวเพิ่มเติมว่าได้มีการเจรจาในการลดระยะเวลาขั้นตอนการพิจารณาเงินกู้ลงจาก 6 เดือนเหลือ 3 เดือนเพื่อให้โครงการรถไฟฟ้าสามารถเริ่มการก่อสร้างได้ภายในปีนี้
นายสันติ กล่าวว่า ในอีก 5 ปี ข้างหน้า หลังจากโครงการรถไฟฟ้า 9 เส้นทาง ได้ดำเนินการก่อสร้างและเชื่อว่าจะแล้วเสร็จในบางเส้นทางจะต้องมีการสั่งซื้อรถไฟฟ้าประมาณ 500 ขบวนเพื่อรองรับ ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจให้นักธุรกิจที่เชี่ยวชาญทางด้านรถไฟฟ้า มาลงทุนในการประกอบและตั้งโรงงานในประเทศไทย เพราะโดยทั่วไป หากประกอบรถไฟฟ้าทำเพียง 300 ขบวน ก็ถือว่าคุ้มทุน ซึ่งจะส่งผลให้ไทยได้รับประโยชน์จากการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการประกอบรถไฟฟ้ารวมทั้งเป็นการสร้างงานให้กับคนไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ