IBM เผยกำไรไตรมาส 2 พุ่ง 22% หลังยอดขายในตลาดเกิดใหม่สดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday July 18, 2008 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไอบีเอ็ม บริษัทคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก สามารถทำกำไรในไตรมาส 2 ปีนี้ได้เพิ่มขึ้น 22% และยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตลอดทั้งปีของบริษัท เนื่องจากยอดขายคอมพิวเตอร์ที่ปรับตัวขึ้นในตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่
รายได้สุทธิของไอบีเอ็มขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 2.77 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.98 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากระดับ 2.26 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.55 ดอลลาร์ต่อหุ้นในปีที่แล้ว ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 13% แตะ 2.68 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าการคาดการณ์โดยเฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นว่าจะอยู่ที่ 2.59 หมื่นล้านดอลลาร์
แซม พาลมิซาโน ซีอีโอ ได้เพิ่มงบในการวิจัย และขยายบริการและธุรกิจซอฟท์แวร์ เพื่อที่จะลดการพึ่งพายอดขายฮาร์ดแวร์ลง ด้วยการตั้งเป้าไปที่ตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่ และยังได้ลดการพึ่งพาตลาดสหรัฐและยุโรปที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง ขณะที่รายได้จากบราซิล อินเดีย จีน และรัสเซียดีดขึ้น 31% ในไตรมาส 2
แอนดี มีลด์เลอร์ นักวิเคราะห์ของเอ็ดเวิร์ด โจนส์ แอนด์ โค กล่าวว่า ไอบีเอ็มยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทที่สามารถพึ่งพาได้ทั้งในยามที่มีปัญหาและไม่มีปัญหา สำหรับไอบีเอ็มแล้ว การทำตลาดในตลาดเกิดใหม่ได้ดีถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก
ไอบีเอ็มได้ปรับขึ้นคาดการณ์ตลอดทั้งปีมาอยู่ที่ระดับอย่างน้อย 8.75 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากระดับ 8.50 ดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รายได้ปีนี้จะอยู่ที่ 8.54 ดอลลาร์

แท็ก ไอบีเอ็ม   IBM  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ