AWB คาดผลผลิตข้าวสาลีออสเตรเลียปีนี้สูงกว่าปีที่แล้วหลังฝนตกมากกว่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Friday July 18, 2008 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท AWB ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียคาดว่า ผลผลิตข้าวสาลีในออสเตรเลียในปีนี้คาดว่าจะอยู่ในสภาพที่ดีกว่าปีที่แล้ว หลังจากที่มีฝนตกลงมาในช่วงฤดูหนาว 
กอร์ดอน เดวิส กรรมการผู้จัดการของ AWB Ltd. กล่าวว่า ปีนี้มีฝนตกลงมามากขึ้นในพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ทุกฝ่ายก็หวังว่าผลผลิตข้าวสาลีปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้ว
ผลผลิตข้าวสาลีของออสเตรเลียอาจจะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 23.7 ล้านเมตริคตันในช่วงการเก็บเกี่ยวนี้ นับเป็นสถิติที่สูงขึ้นจากผลผลิตในปีที่แล้วที่ออสเตรเลียต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งที่ 13 ล้านตัน สัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวสาลีของออสเตรเลียอยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากที่สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้อุปทานลดลง
เดวิสกล่าวว่า ฝนตกลงมาในระดับที่น่าพอใจทั่วทั้งรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียในสัปดาห์นี้ และมีรายงานจะมีฝนตกลงมาในวันนี้ที่รัฐวิคตอเรีย
หุ้น AWB พุ่งขึ้นถึง 3.9% และมีการซื้อขายเพิ่มขึ้น 1.6% ที่ 2.60 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ในตลาดหุ้นออสเตรเลียเมื่อเวลา 12.49 น.
กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดว่า สหรัฐจะเป็นประเทศผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลกในปีงบประมาณที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 มิ.ย. รองลงมาคือ แคนาดา และออสเตรเลีย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ