ผู้ว่า BOJ คาดศก.ญี่ปุ่นชะลอ แต่ไม่ถึงขั้นถดถอย หลังภาคเอกชนปรับโครงสร้าง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 18, 2008 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลง แต่เชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นถดถอยอย่างรุนแรง
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังชะลอตัวลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการลงทุนในภาคธุรกิจและอัตราการอุปโภคบริโภคซบเซาลง สวนทางกับราคาราคาพลังงานและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น เราคาดว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ช้าลง แต่จะไม่ถึงขั้นถอยรุนแรง และเชื่อว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในอนาคต" ผู้ว่าบีโอเจกล่าว
ชิรากาว่ากล่าวว่า เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นมีการปรับโครงสร้างในวงกว้าง ทำให้ภาคธุรกิจสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาจ้างงานซ้ำซ้อน ปัญหากำลังการผลิตสูงเกินความจำเป็น ปริมาณสินค้าคงคลังพุ่งสูงขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวช่วยพยุงให้ห้บริษัทเอกชนสามารถรับมือกับความท้าทายจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นได้
ผู้ว่าการบีโอเจยังกล่าวด้วยว่า ระบบการเงินญี่ปุ่นได้รับผลกระทบไม่มากนักเนื่องจากสถาบันการเงินญี่ปุ่นที่เข้าไปลงทุนในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐและยุโปรมีเพียงเล็กน้อย โดยประเมินว่าตลาดการเงินญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่ง
นอกจากนี้ ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า แม้หลายฝ่ายประเมินว่าเศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงช่วงขาลง แต่บีโอเจเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะได้รับปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ