รมว.อาเซียนเล็งใช้แผนรับมือราคาน้ำมันแพง เตือนเงินเฟ้อคุกคามเสถียรภาพภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Friday July 18, 2008 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่อาเซียนเปิดเผยว่า รัฐมนตรีจาก 10 ชาติจากสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  (อาเซียน) ซึ่งประกอบไปด้วย ประเทศไทย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม เตรียมใช้มาตรการที่เป็นไปได้เพื่อรับมือกับราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงขึ้น พร้อมกับเตือนว่าเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจคุกคามเสถียรภาพทางการเมืองในกลุ่มอาเซียน
"หากไม่มีการแก้ไขอย่างทันท่วงที ปัญหาเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อเป้าหมายระยะยาวของอาเซียน ในการวิวัฒนาการชุมชนอาเซียนให้เป็นเหมือนชุมชนแบบยุโรป ซึ่งจะมีการเปิดเสรีด้านการค้าและการบริการทั่วภูมิภาคภายในปี 2558" เจ้าหน้าที่อาเซียนกล่าว
เจ้าหน้าที่อาเซียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของเอพีว่า ในการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มอาเซียนซึ่งจะเริ่มขึ้นในคืนวันอาทิตย์นี้นั้น รัฐมนตรีเตรียมหารือเรื่องความท้าทายที่เกิดขึ้นจากราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อการครองชีพของประชาชนและการพัฒนาเศรษฐกิจในกลุ่มอาเซียน
ทั้งนี้ คาดว่ารัฐมนตรีกลุ่มอาเซียจะร่วมมือกันอย่างจริงจังมากขึ้น "เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าราคาน้ำมันและอาหารเคลื่อนไหวไปตามกลไกที่แท้จริงของตลาด" และจะหาทางออกระยะยาวเพื่อช่วยประเทศสมาชิกอาเซียนให้สามารถพึ่งพาการเกษตรภายในประเทศได้มากขึ้น
ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นทั่วภูมิภาค รวมถึงข้าวซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวเอเชีย พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง เนื่องจากภาวะอุปทานตึงตัว ทั้งนี้ ประเทศผู้นำเข้าข้าวเป็นหลัก โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ ได้รับแรงกดดันอย่างหนัก โดยเมื่อไม่นานมานี้ ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย สั่งการให้หน่วยข่าวกรองทางทหารตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่พยายามหากประโชน์ใส่ตนหรือกักตุนสินค้าเพื่อสร้างความระส่ำระสายในตลาด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ