บริษัทรถยนต์จีนเมินลงทุนซื้อหุ้น GM หลังยอดขายในอเมริกาตกวูบ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 19, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทผลิตรถยนต์ของจีน รวมถึงบริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของจีน และบริษัท เชอรี่ ออโตโมบิล ไม่ให้ความสนใจเข้าซื้อหุ้นบริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ สองบริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐที่มีผลประกอบการย่ำแย่ โดยโฆษกของเชอรี่ยืนยันว่า คณะผู้บริหารของบริษัทยังไม่มีการหารือกันถึงเรื่องเข้าลงทุนในจีเอ็มและฟอร์ด
อย่างไรก็ตาม เชอรี่ ที่สร้างชื่อเสียงจากการผลิต QQ ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก หรืออีโก้คาร์ ที่มียอดขายอันดับหนึ่ง ได้ลงนามข้อตกลงร่วมลงทุนกับบริษัท เฟียต เอสพีเอ เพื่อผลิตรถอัลฟ่า โรเมโอแล้ว
ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนต่างแสดงความต้องการที่จะเข้าลงทุนในตลาดรถยนต์อเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่ขณะนี้บริษัทจีนมีความระมัดระวังมากขึ้นเนื่องจากสถานะทางการเงินของจีเอ็มและฟอร์ดกำลังย่ำแย่ โดยราคาหุ้นของจีเอ็มดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 54 ปี ขณะที่ฟอร์ดปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการปีหน้าหลังจากยอดขายทรุดตัวลงอย่างหนัก
นอกจากนี้มีรายงานว่า ผู้บริหารของบริษัท ตงเฟิง มอเตอร์ กรุ๊ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของจีนปฏิเสธข่าวลือในตลาดที่ว่า ทางบริษัทอาจเข้าซื้อแบรนด์วอลโว่ โดยยืนยันว่าไม่เคยมีการหารือกันในคณะผู้บริหาร
เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา จีเอ็มประกาศระงับการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 86 ปี อีกทั้งจะลดเงินเดือนฝ่ายบริหารลงราว 20% และขายสินทรัพย์บางส่วน เพื่อระดมทุนให้ได้อย่างน้อย 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 18 เดือนข้างหน้า หลังจากยอดขายรถยนต์ของบริษัทร่วงลงและขาดทุนมาตลอด 3 ปี
ก่อนหน้านั้น จอห์น เมอร์ฟี นักวิเคราะห์ของเมอร์ริล ลินช์ ระบุว่า จีเอ็ม จำเป็นต้องระดมทุนเป็นวงเงินสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีความเป็นไปได้ที่จีเอ็มจะล้มละลาย หากตลาดรถยนต์ของสหรัฐร่วงลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เมอร์ริล ลินช์ ได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นจีเอ็มลง
อย่างไรก็ตาม ริค วาโกเนอร์ ซีอีโอจีเอ็มออกมากอบกู้วิกฤตศรัทธาด้วยการกล่าวว่า "ข่าวลือที่ว่าจีเอ็มอาจต้องยื่นขอคุ้มครองจากการล้มละลายในเร็วๆนี้นั้น เป็นข่าวที่ไม่มีประโยชน์และไม่สร้างสรรค์ ผมเชื่อว่าตราบใดที่เราให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับดีลเลอร์ ข่าวลือก็จะทุเลาลงไปเอง" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ