ไรท์มูฟเผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนก.ค.ร่วงมากสุดในรอบ 6 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาบ้านในอังกฤษร่วงลงอย่างหนักในเดือนก.ค. 2551 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ราคาบ้านปรับตัวลดลงตั้งแต่ไรท์มูฟ พีแอลซี (Rightmove Plc) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษ เริ่มทำการเก็บข้อมูลครั้งแรกในปี พ.ศ.2545 อันเป็นผลมาจากมาตรการปล่อยกู้ที่เข้มงวดจนส่งผลให้ยอดอสังหาริมทรัพย์ค้างสต็อกพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์          
ราคาบ้านโดยเฉลี่ยปรับตัวลดลง 2% สู่ระดับ 235,219 ปอนด์ (469,544 ดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อพิจารณาเป็นรายปี ในขณะเดียวกันก็ลดลงกว่า 1.8% เมื่อพิจารณาเป็นรายเดือน ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา
ในขณะเดียวกัน เอิร์นส์ แอนด์ ยัง ไอเท็ม คลับ (Ernst & Young Item Club) ซึ่งเป็นกลุ่มคาดการณ์ข้อมูลต่างๆ เปิดเผยว่า ราคาบ้านอาจร่วงลงราว 10% ในปีนี้ และ 6% ในปีหน้า ในขณะที่กิจกรรมการซื้อขายบ้านจะตกลงถึง 35% ในปีนี้
"ธนาคารต้องมีความรอบคอบมากขึ้นในการปล่อยกู้ เพื่อไม่ไห้ใครโทษได้ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งที่ 2 ในรอบ 20 ปี" ไมล์ส ชิปไซด์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจของไรท์มูฟกล่าว
ด้านยอดบ้านค้างสต็อกของนายหน้าแต่ละรายก็มีจำนวนสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันสู่ระดับ 77 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเท่าที่ไรท์มูฟเคยทำการบันทึกมา จากระดับ 74 ยูนิตในเดือนมิ.ย.
ราคาอสังหาริมทรัพย์ในแถบเวสท์ มิดแลนด์ ปรับตัวลดลงมากที่สุดในเดือนก.ค.ที่ 3.7% ในขณะที่ลอนดอนเป็นเมืองเดียวในอังกฤษที่ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้น
ในขณะเดียวกันสถาบัน Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) รายงานเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ