นักวิเคราะห์คาดยอดขายบ้านเดือนมิ.ย.สหรัฐร่วงต่อ เหตุตลาดที่อยู่อาศัยตกต่ำเป็นปีที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านประจำเดือนมิ.ย. 2551 ของสหรัฐอาจร่วงลงอีก เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยที่อาศัยทรุดตัวลงติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ซึ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงและส่งผลให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคธุรกิจปรับตัวลดลงด้วย
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ยอดขายบ้านใหม่และยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนมิ.ย.จะร่วงลง 1.3% ขณะเดียวกันคาดว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนจะลดลง 0.3% ในเดือนดังกล่าว
เดวิด เรสเลอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทโนมูระ ซิเคียวริตีส์ อินเตอร์เนชั่นแนลในกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า "ตลาดที่อยู่อาศัยทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและตลาดการเงินได้ลุกลามเข้าไปกระทบเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน นอกจากนี้คาดว่าราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นและความต้องการที่ลดน้อยลงจะส่งผลให้บริษัทเอกชนลดอัตราการลงทุนเพื่อไม่ให้ผลกำไรโดยรวมทรุดตัวลง"
"ภาวะผันผวนในตลาดการเงินและกฏข้อบังคับด้านการปล่อยกู้ซื้อบ้านที่เข้มงวดขึ้น ทำให้ผู้บริโภคซื้อบ้านลำบากขึ้น กลุ่มบริษัทที่ผลิตวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน รวมถึงกลุ่มเจ้าของบ้านต่างเดือดร้อนกันถ้วนหน้า" เรสเลอร์กล่าว
สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย.ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.ค.นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายบ้านมือสองจะลดลงสู่ระดับ 4.93 ล้านยูนิต/ปี จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 4.99 ล้านยูนิต/ปี
จากนั้นในวันศุกร์ที่ 25 ก.ค. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย. โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดขายบ้านใหม่จะร่วงลงแตะระดับ 503,000 ยูนิต/ปี จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 512,000 ยูนิต/ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ