ตลาดหุ้นเอเชียทะยานถ้วนหน้าเช้านี้ ขานรับดาวโจนส์บวก,น้ำมันร่วง,ผลประกอบการซิตี้กรุ๊ป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 21, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเช้านี้ โดยหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มผู้ผลิตวัตถุดิบทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า บริษัทเหล่านี้จะสามารถทำกำไรได้แม้ต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงก็ตาม
ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดพุ่งขึ้น 649.09 จุด หรือ 2.97% แตะระดับ 22,523.28 จุดในช่วงเช้านี้ ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ดีดขึ้นขึ้น 30.34 จุด หรือ 2.0% แตะที่ระดับ 1,540.33 จุด ส่วนตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการวันนี้เนื่องในวันหยุดประจำชาติ
หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้น อาทิ หุ้นเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงค์ และหุ้นคุกมิน แบงค์ของเกาหลีใต้ หลังจากซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดของสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 2 ของธนาคารอยู่ที่ระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์ หรือ 54 เซนต์ต่อหุ้น เพราะด้รับผลกระทบอย่างหนักจากยอดการผิดนัดชำระเงินกู้ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตัวเลขขาดทุนของซิตี้กรุ๊ปยังดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าบริษัทจะขาดทุนถึง 66 เซนต์ต่อหุ้น
ขณะที่หุ้นกลุ่มผู้ผลิตวัตถุดิบพุ่งขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นฟอร์เทสคิว เมทัลส์ กรุ๊ป ทะยานขึ้นหลังจากมีข่าวว่าอาจมีการโครงการสินแร่เหล็กในเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เนื่องจากความต้องการสินแร่เหล็กจากจีนเพิ่มขึ้น ส่วนหุ้นโคเรียน แอร์ไลนส์ ดีดตัวขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กร่วงลงต่ำกว่าระดับ 130 ดอลลาร์/บาร์เรล
เนเดอร์ เนอิมิ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า "หุ้นกลุ่มการเงินซึ่งร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลับดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเช้านี้เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวผลประกอบการที่ดีเกินคาดของซิตี้กรุ๊ป
นอกจากนี้ การที่ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 49.91 จุด หรือ 0.44% แตะระดับ 11,496.57 จุด และราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ที่ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 130 ดอลลาร์/บาร์เรล ยังกระตุ้นให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียคึกคักขึ้นด้วย" เนอิมิกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ