นักวิเคราะห์คาดดอล์ออสเตรเลียอาจร่วงลงอย่างหนักหลังแข็งค่าสุดในรอบ 25 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทีดี ซิเคียวริตี้ส์ (TD Securities Ltd.) คาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจร่วงลงอย่างหนักหลังจากที่แข็งค่าที่สุดในรอบ 25 ปี จนเกือบเทียบเท่าเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา                    
สตีเฟ่น โคโคลัส หัวหน้าฝ่ายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและตราสารหนี้ของทีดี ซิเคียวริตีส์ ระบุในรายงานว่า ทิศทางของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียรวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจออสเตรเลียในปัจจุบันมีลักษณะคล้ายคลึงกับช่วงที่เศรษฐกิจออสเตรเลียเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี พ.ศ.2533-2534 และเชื่อว่าอีกไม่นานธนาคารกลางออสเตรเลียจะประกาศลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2544
"เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย" นายโคโคลัสกล่าว "อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ก็เบาบางอย่างเห็นได้ชัด"
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงกว่า 20% ในปี ค.ศ.2532 ก่อนที่เศรษฐกิจของประเทศจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากนั้นตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2544 เป็นต้นมา เงินดอลลาร์ออสเตรเลียก็แข็งค่าขึ้นกว่า 2 เท่า จนแตะระดับ 98.48 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นและส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่กว้างมาก
อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจร่วงลงอย่างหนักถึง 15% ภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี หากวงจรการลดดอกเบี้ยดำเนินไปในทิศทางเดียวกับช่วงก่อนที่เศรษฐกิจออสเตรเลียจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ