ผลการศึกษาคาดปีหน้าอังกฤษจะพบกับอุปสรรคในการพยุงปท.ให้รอดพ้นภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการศึกษาของเอิร์นส์ แอนด์ ยัง ไอเท็ม คลับ (Ernst & Young Item Club) ระบุว่า เศรษฐกิจในอังกฤษจะเผชิญอุปสรรคในเรื่องการประคับประคองประเทศให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ตัวเลขว่างงานจะยิ่งปรับตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปีหน้า
เอิร์นส์ แอนด์ ยัง ไอเท็ม คลับคาดการณ์ว่า ในปีหน้า ตัวเลขผลผลิตภายในประเทศ (GDP)จะขยับขึ้นเพียง 1% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะยังทรงตัวเหนือกว่าที่ตั้งเป้าไว้ในระดับ 1-3% ส่วนอัตราว่างงานจะขยายตัวขึ้นอย่างมากด้วยเช่นกัน
ปีเตอร์ สเปนเซอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์ที่จัดทำการศึกษาดังกล่าวมองว่า วิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยิ่งเลวร้ายลงกว่าเดิม ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นในภายหลัง
"เราเห็นมาโดยตลอดว่า วิกฤติอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นผลสืบเนื่องจากวิกฤตสินเชื่อนั้นเป็นปัจจัยบั่นทอนความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจ ขณะที่ราคาบ้านดิ่งร่วงลงอย่างหนัก
"สิ่งที่เราเป็นกังวลคือ ขณะนี้ทางธนาคารกลางอังกฤษยังไม่มีมาตรการเยียวยาสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบให้เกิดภาวะเงินเฟ้อท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ"
นอกจากนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวยังได้คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งทะยานถึงจุดสูงสุดที่ระดับ 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในฤดูร้อนนี้ ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมาสู่ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยสเปนเซอร์กล่าวว่า ผู้บริโภคอาจต้องปรับลดการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในยามที่ต้องเผชิญผลกระทบจากราคาอาหารและพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นขณะที่รายได้ลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ