รมว.คลังสหรัฐหนุนคองเกรสไฟเขียวแผนช่วยแฟนนีเม-เฟรดดีแมค ฟื้นความเชื่อมั่น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐได้ออกมาผลักดันให้สภาคองเกรสอนุมัติแผนการให้ความช่วยเหลือแก่แฟนนี เม และเฟรดดี แมค ซึ่งเป็นสถาบันการเงินของสหรัฐที่ทำหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและเพิ่มสภาพคล่องให้แก่สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านและนักลงทุนที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก เพื่อที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นที่มีต่อตลาดเงินของสหรัฐ
นายพอลสันกล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติสนใจว่า สหรัฐให้ความสำคัญกับสถาบันทั้ง 2 แห่งนี้หรือไม่ในฐานะที่ทั้ง 2 บริษัทมีความสำคัญกับตลาดทุน และยังได้ออกมาปฏิเสธการเรียกร้องของพรรคเดโมแครตให้มีการใช้มาตรการกระตุ้นการเงินอีกเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากผลพวงจากการใช้แผนการกระตุ้นฉบับแรกนั้นได้เบาบางลงไปแล้ว
การแสดงความคิดเห็นของนายพอลสันนั้น ชี้ให้เห็นว่า นายพอลสันต้องการให้ฝ่ายนิติบัญญัติสนับสนุนแผนการของตนเอง และเชื่อว่าสภาคองเกรสจะอนุมัติแผนดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยการลงทุนในบริษัททั้ง 2 แห่งโดยไม่จำกัด ซึ่งบริษัททั้ง 2 รายนี้คิดเป็นสัดส่วนในตลาดปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยสหรัฐเกือบถึงครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาด 12 ล้านล้านดอลลาร์
โรเบิร์ต เดวิส รองประธานสมาคมนายธนาคารสหรัฐ กล่าวว่า ดูเหมือนว่าแผนการดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติ พอลสันไม่ได้ใช้ตำแหน่งทางการเมืองมาขายโครงการที่ไม่ได้รับความนิยม แต่เป็นการนำเสนอวิธีการที่น่าจะได้รับการสนับสนุนในวงกว้างแม้ว่าจะเป็นข้อเสนอที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งบ้างก็ตาม
นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็ออกมาผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการใช้มาตรการคืนเงินภาษีประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และโครงการสาธารณะต่างๆ ขณะที่พอลสันกล่าวถึงมาตรการกระตุ้นฉบับแรกว่า ช่วยหนุนค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคอย่างเห็นได้ชัด บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ