นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดกำไร"อิริคสัน" Q2/51 ร่วงหนักสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กทำการสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า บริษัทอิริคสัน เอบี (Ericsson AB) ผู้พัฒนาเครือข่ายไร้สายรายใหญ่ที่สุดในโลกอาจรายงานตัวเลขผลกำไรที่ร่วงลงหนักที่สุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากบริษัทแบกรับค่าใช้จ่ายในการปรับลดพนักงาน 4,000 ตำแหน่ง ประกอบกับภาวะอุปสงค์โทรศัพท์มือถือของบริษัทร่วมทุนอย่างโซนี่ คอร์ป(Sony Corp) ที่ชะลอตัวลง
นักวิเคราะห์ 15 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า รายได้สุทธิของอิริคสันในช่วงไตรมาสที่สองอาจดิ่งลง 56% มาอยู่ที่ 2.82 พันล้านโครน (472 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ยอดขายของบริษัทซึ่งจะมีการรายงานในวันพรุ่งนี้อาจขยับขึ้นเพียง 1% แตะระดับ 4.81 หมื่นล้านโครน ซึ่งถือเป็นตัวเลขผลกำไรที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบกว่า 4 ปี
คาร์ล-เฮนริค สเวนเบิร์ก ซีอีโอของอิริคสันซึ่งมองเห็นตัวเลขผลกำไรที่ไต่ลงติดต่อกันมานาน 3 ไตรมาสได้ปรับลดคาดการณ์รายได้ของบริษัทลงถึง 2 ครั้งในปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคในอเมริกาเหนือและยุโรปปรับลดการใช้จ่าย เช่นเดียวกับ บริษัท โซนี่ อิริคสันน์ โมบายล์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่ร่วมทุนกับโซนี่เปิดเผยมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า รายได้สุทธิในไตรมาสที่สองปรับตัวลดลง
"สถานการณ์ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมีผลเกี่ยวพันกับการเติบโตของบริษัท รวมถึงการแข่งขันในภาคธุรกิจ และแรงกดดันที่มีต่อตัวเลขผลกำไร" แจน ดวอร์สกี้ นักวิเคราะห์จาก Handelsbanken Capital Markets กล่าว "ตลาดเครือข่ายไร้สายระดับโลกจะยังคงทรงตัวในอนาคต โดยในปีหน้า อัตราการขยายตัวนั้นอาจเคลื่อนไหวในกรอบที่จำกัด ขณะที่แรงกดดันด้านการแข่งขันจะเป็นปัจจัยที่เหนี่ยวรั้งส่วนต่างของผลกำไรในปีนี้และปีหน้า"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ