ก.คลังมาเลเซียคาดเงินเฟ้อเดือนพ.ค.พุ่งแตะระดับสูงในรอบ 26 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียอาจจะปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงในรอบ 26 ปี หลังจากที่รัฐบาลได้ขึ้นราคาเชื้อเพลิง ซึ่งถือเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้กับธนาคารกลางมาเลเซียในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสัปดาห์นี้
นายนอร์ โมฮัมเหม็ด ยักค็อพ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนที่ 2 ของมาเลเซีย กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคอาจจะสูงขึ้น 7% หรือสูงกว่านั้นในเดือนนี้ หลังจากที่ขยายตัวขึ้นในระดับเดียวกันในเดือนมิ.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2533
ทั้งนี้ ประเทศเพื่อนบ้านของมาเลเซียอย่างไทยและอินโดนีเซียได้ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเพื่อชดเชยผลกระทบจากราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งทะยานขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางมาเลเซียยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมมาตั้งแต่เดือนเม.ย.2549 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นถึง 41% ในเดือนมิ.ย.นั้นทำให้ราคาสินค้าในมาเลเซียแพงขึ้น และอาจเป็นปัจจัยให้ธนาคารกลางมาเลเซียต้องพิจารณาเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน
เออร์วิน เซียะห์ นักเศรษฐศาสตร์ของดีบีเอส แบงก์ กล่าวว่า การใช้นโยบายการเงินเป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อที่จะควบคุมการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อให้อยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง และสถานการณ์ก็อยู่ในขอบเขตที่น่าพอใจของธนาคารกลางเอง
ธนาคารกลางมาเลเซียจะประกาศนโยบายการเงินในวันที่ 25 ก.ค.นี้ โดยอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันของมาเลเซียอยู่ที่ 3.5% บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ