ผลสำรวจชี้บ.สหรัฐเตรียมขึ้นราคาสินค้า หลังแบกรับต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทในสหรัฐหลายแห่งเตรียมปรับขึ้นราคาสินค้าและลดการจ้างงาน เนื่องจากภาระต้นทุนด้านวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อตัวเลขผลกำไรของบริษัท 
ผลสำรวจของ National Association for Business Economics ระบุว่า บริษัทหลายแห่งเตรียมที่จะขึ้นราคาสินค้าในไตรมาสต่อไปมากกว่าที่จะปรับลดราคาลง ขณะที่ร้อยละ 9 ของนายจ้างกล่าวว่า พวกเขาจะเปิดรับพนักงานเพิ่มขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมีจำนวนน้อยที่สุดในรอบ 5 ปี
ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความวิตกกังวลว่า ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจะกระตุ้นให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวต่อไปและจะส่งผลให้ตลาดแรงงานอ่อนแอลงอีก ทั้งนี้ ร้อยละ 71 ของบริษัทที่ทำการสำรวจกล่าวว่า บริษัทมีภาระต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นเมื่อไตรมาสที่แล้ว ซึ่งสูงขึ้นจากร้อยละ 65 ในไตรมาสก่อนหน้านี้ และเป็นสถิติการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2537
"ต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นและปัจจัยด้านตลาดแรงงานเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ผู้ประกอบการเกิดความหวั่นวิตกและเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งความสามารถในการทำกำไร" เคน ไซมอนซัน นักวิเคราะห์จาก Associated General Contractors of America กล่าว
ผลสำรวจระบุว่า ค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นบีบคั้นให้ภาคธุรกิจต้องผลักภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคในช่วงไตรมาสนี้ ซึ่งร้อยละ 28 ของบริษัทกล่าวว่า พวกเขาต้องปรับขึ้นราคาสินค้าในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.ที่ผ่านมา

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ