"อเมริกัน เอ็กซ์เพรส" ลดคาดการณ์ผลประกอบการณ์ประจำปี หลังกำไรไตรมาส 2 ร่วง 37%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อเมริกัน เอ็กซ์เพรส บริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากกำลังซื้อ ประกาศปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการณ์ประจำปี 2551 หลังจากที่ผลกำไรไตรมาส 2 ร่วงลงกว่า 37% เนื่องจากมีลูกค้าจำนวนมากที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ในขณะเดียวกันหุ้นของบริษัทก็ร่วงลงกว่า 11%
โดยผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทลดลงเหลือ 655 ล้านดอลลาร์ หรือ 56 เซนต์ต่อหุ้น จาก 1.04 พันล้านดอลลาร์ หรือ 86 เซนต์ต่อหุ้นเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลกำไรของบริษัทจะอยู่ที่ 82 เซนต์ต่อหุ้น นอกจากนั้นบริษัทยังต้องตั้งสำรองหนี้สูญเป็นมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์ก่อนหักภาษี
"เศรษฐกิจและธุรกิจสหรัฐซบเซากว่าที่เราเคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา" เคนเน็ธ เชนอลท์ ซีอีโอของบริษัทกล่าว "อัตราการว่างงานก็พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี ส่วนราคาบ้านก็ร่วงลงหนักสุดในรอบ 10 ปี ในขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ร่วงแตะระดับต่ำสุด"
นายเชนอลท์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐย่ำแย่ลงตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จนส่งผลกระทบกระทั่งผู้ถือบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ที่มีเครดิตดี ในขณะที่อัตราการชำระหนี้ล่าช้าและการไม่สามารถชำระหนี้ได้ก็เพิ่มสูงขึ้นเกินคาดและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ