ที่ประชุมอาเซียนวันนี้ถกประเด็นวิกฤตอาหาร-พม่า-ไทย-กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในวันนี้ ประเด็นสำคัญในการประชุมคือ เรื่องสถานการณ์ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ประเด็นที่สร้างความกังวลเกี่ยวกับการเมือง เช่น สถานการณ์ในพม่า ความตึงเครียดระหว่างกัมพูชาและไทย
ขณะเดียวกัน การดำเนินการทางการทูตนอกรอบการประชุม 6 ฝ่ายเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือจะเป็นอีกประเด็นที่ได้รับความสนใจ คาดว่าจะมีการประชุมในกลุ่มรัฐมนตรีจากประเทศที่เข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายจัดการประชุมกันในวันนี้ก่อนจะมีการประชุม 6 ฝ่ายแบบไม่เป็นทางการในวันพรุ่งนี้
มาซาฮิโร โคมูระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เตรียมเจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเจรจาเรื่องมาตรการและรายละเอียดของวิธีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลกิจกรรมนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือได้ส่งมอบมาก่อนหน้านี้
รัฐมนตรีอาเซียนจะเริ่มเปิดการเจรจากับตัวแทนจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน หลังจากนั้นจะมีการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชียตะวันออกในช่วงบ่าย ซึ่งคาดว่าจะมีการเจรจาเรื่องวาระการประชุมสุดยอดที่จะมีการจัดขึ้นในไทยในเดือนธ.ค.นี้
การประชุมอาเซียนบวก 3 ครั้งนี้ คาดว่าจะมีการเปิดตัวกองทุนความร่วมมืออาเซียนบวก 3 ตามที่ผู้นำประเทศเหล่านี้ได้ให้ความเห็นชอบไปเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ภายใต้แถลงการณ์ร่วมฉบับที่ 2 เกี่ยวกับความร่วมมือในเอเชียตะวันออก
โดยกองทุนดังกล่าว จะประกอบไปด้วยความร่วมมือระหว่างกันด้านการเงิน ซึ่งจะนำมาใช้ในด้านการเมืองและความมั่นคงในประเทศ เศรษฐกิจและการเงิน พลังงานและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาสังคมในช่วงระยะเวลา 10 ปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ