นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 8.25% ในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2008 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ อาจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยไม่สนใจว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ร่วงลงและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาอาจฉุดให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
โดยนักเศรษฐศาสตร์ 11 จาก 15 ท่านจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 8.25% ในขณะที่อีก 4 ท่านเชื่อว่าจะมีการลดดอกเบี้ยราว 0.25% โดยทางธนาคารกลางจะประกาศผลการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในเวลา 9.00 น. ของวันที่ 24 ก.ค.ตามเวลาเมืองเวลลิงตัน
ในขณะเดียวกัน นายบอลลาร์ดคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียจะทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 ปีภายในปีนี้ และจะอยู่ไม่ต่ำกว่าระดับ 3% ซึ่งเป็นเพดานที่ธนาคารกลางตั้งไว้ จนกว่าจะถึงกลางปี พ.ศ.2553
เบรนดัน โอ โดโนแวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเวสท์แพ็ค แบงค์กิง เชื่อว่า ธนาคารกลางจะไม่ลดดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ เนื่องจากทางธนาคารกลางตั้งเป้าไว้อย่างชัดเจนว่าจะแก้ปัญหาอย่างค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนั้นการลดดอกเบี้ยเร็วเกินไปอาจฉุดให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงและหนุนให้มูลค่าการนำเข้าสินค้าสูงขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ