โรงแรมในปักกิ่งลดราคาจองห้องพัก หวังดึงดูดแขกเข้าพักในช่วงโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โรงแรมหลายแห่งในกรุงปักกิ่งลดราคาห้องพักลง 10 - 20% โดยเป็นความพยายามขั้นสุดท้ายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวก่อนที่การแข่งขันโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า
Ctrip.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์บริการการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของจีน ระบุว่า ปัจจุบัน ราคาห้องพักโดยเฉลี่ยของโรงแรม 3 ดาวสำหรับช่วงที่มีการแข่งขันโอลิมปิก ลดลงจาก 700 หยวน (104 ดอลลาร์สหรัฐ) ลงไปอยู่ที่ 400 หยวนต่อคืน และราคาของโรงแรม 4 ดาว ลดลงจากคืนละ 1,500 หยวน เป็น 800 หยวน เมื่อเทียบกับราคาเมื่อเดือนพ.ค.และมิ.ย.
อู๋ เจียวลี่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อของ Ctrip.com กล่าวว่า การลดราคาห้องพักในช่วงโอลิมปิกกำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ ซึ่งการลดราคาก็มีหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นก็คืออัตราการเข้าพักที่ปัจจุบันยังต่ำเกินคาด อีกเหตุผลหนึ่งก็คือเพื่อตัดหน้าคู่แข่งในช่วงนาทีสุดท้าย
นอกจากนี้ การลดราคาในเวลานี้อาจจะช่วยดึงดูดแขกภายในประเทศได้มากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากพฤติกรรมการจองห้องพักของนักท่องเที่ยวจีนแตกต่างจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ กล่าวคือนักท่องเที่ยวจีนจะจองห้องพักก่อนที่จะเข้าพักจริงเพียง 2-3 วัน ดังนั้นราคาที่ถูกลงอาจจะมีอิทธิพลให้ชาวจีนตัดสินใจจองห้องพักแต่เนิ่นๆกันมากขึ้น
สำนักงานการท่องเที่ยวเทศบาลปักกิ่งกล่าวเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในโรงแรมระดับ 5 ดาว สูงถึง 77% ขณะที่อัตราเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรม 4 ดาว มีเพียง 44% แต่ Ctrip กล่าวว่า ขณะที่โอลิมปิก เกมส์ ใกล้เข้ามาทุกขณะ ปรากฏว่าโรงแรมระดับล่างลงมากลับกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพิจารณาจากยอดการจองห้องพักโดยนักท่องเที่ยวงบน้อยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
สำหรับในส่วนของที่ตั้งนั้น พบว่าที่พักในโอลิมปิก วิลเลจ, เอเชียน เกมส์ วิลเลจ และโรงแรมที่อยู่ใกล้กับสนามกีฬาต่างๆ จะมียอดจองห้องพักสูงกว่าโรงแรมที่อยู่ไกลจากสนามแข่งขัน ส่งผลให้โรงแรมเหล่านี้ต้องงัดกลยุทธ์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเช่นกัน ซึ่งรวมถึงการให้บัตรกำนัลอาหารเช้าและการมอบของที่ระลึก เป็นต้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ