ขุนคลังอังกฤษคาดศก.โลกชะลอตัวหนักกว่าคาด แต่เชื่อศก.อังกฤษไม่ถึงขั้นถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2008 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อลิสแตร์ ดาร์ลิง รมว.คลังอังกฤษกล่าวว่า เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลงหนักกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากภาวะสินเชื่อตึงตัวที่ลุกลามไปทั่วโลก ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น 
"รัฐบาลทั่วโลกใช้ความพยายามในการฟื้นฟูเศรษฐกิจมากกว่าที่คาดคิด แต่ข้อมูลในปัจจุบันบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะเผชิญความยากลำบากมากขึ้น" ดาร์ลิงกล่าว
อย่างไรก็ตาม รมว.คลังอังกฤษเชื่อว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอย พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการสกัดกั้นเงินเฟ้อต่อไป
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาประกอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารนอร์เทิร์น ร็อคเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว และนโยบายภาษีของรัฐบาล ส่งผลให้คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ตกต่ำลงอย่างมาก
นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.6% ในปีนี้ และ 1.3% ในปีหน้า ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 ส่วนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รมว.คลังอังกฤษคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวสูงถึง 2.25% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับปี 2550 ที่ 3.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ