เกาหลีใต้เผยรบ.จะยื่นมือเข้าแทรกแซงตลาดเงิน กรณีเผชิญความผันผวนรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคัง มาน-ซู รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะยื่นมือเข้าแทรกแซงตลาดเงินภายในประเทศก็ต่อเมื่อตลาดเผชิญกับสถานการณ์ความผันผวนขั้นรุนแรง
"รัฐบาลทราบดีว่าความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและราคาสินค้าล้วนมีอิทธิพลต่อตลาดทั้งสิ้น แต่รัฐบาลจำเป็นต้องมีบทบาทสำคัญในยามที่ตลาดเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ" รมว.คลังกล่าวในการประชุมรัฐสภา
หนังสือพิมพ์ยอนฮัพรายงานว่า คำกล่าวของนายคังมีขึ้นหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้นโยบายสนับสนุนเงินวอนที่อ่อนค่าเพื่อกระตุ้นภาคการส่งออกของประเทศ
ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เงินวอนอ่อนค่าลงกว่า 12% แต่ค่าเงินกลับแข็งแกร่งขึ้นได้เมื่อช่วงที่ผ่านมาหลังจากที่ทางการดำเนินนโยบายในตลาดเงินด้วยการเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐ
การเปลี่ยนแปลงนโยบายมากระตุ้นให้เงินวอนแข็งค่านั้นมีขึ้นเพื่อใช้รับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นขณะที่เงินวอนอ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้พุ่งทะยานขึ้น 5.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2541

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ