ดอลล์แข็งต่อเนื่องเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขานรับวาทะจนท.เฟด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (23 ก.ค.) เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการแสดงความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงถึง 4 ดอลลาร์สหรัฐ
เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวขยับขึ้นจากเดิมเล็กน้อย เนื่องจากเทรดเดอร์เทขายเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อวานนี้ โดยเงินดอลลาร์ถีบตัวสูงขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน และแข็งค่า 0.9% เมื่อเทียบกับเงินยูโร
ในเช้าวันนี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.1% แตะระดับ 107.32 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ระดับ 1.57832 ดอลลาร์ต่อยูโรและทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 169.38 เยนต่อยูโร ซึ่งใกล้กับระดับที่แข็งค่าขึ้นแคะ 169.91 เยนต่อยูโรเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เมื่อวานนี้ นายชาร์ล พลอสเซอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดเฟีย กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจกดดันให้เฟดเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยกระตุ้นให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยหนุนเพิ่มเติมเมื่อนายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า การที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก
ด้านโมโนนาริ โอกาว่า นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ แบงค์ ในโตเกียวกล่าวว่า "เงินดอลลาร์ทะยานแข็งค่าขึ้นจากปัจจัยหนุนรอบด้าน แต่กลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่นอาจเทขายเงินดอลลาร์ออกมาในระยะนี้
ทั้งนี้ เทรดเดอร์ยังมีความระมัดระวังในการเข้าซื้อเงินดอลลาร์ก่อนหน้าที่ทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่เกี่ยวเนื่องกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งทำมีกระแสความหวั่นวิตกว่า เงินดอลลาร์อาจได้รับความเสี่ยงจากการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังและจะทำให้นักลงทุนปลีกตัวออกนอกตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ